Company Equity 25 Apr 2024, 15:56

BTSGIF (BUY) – ยังคงให้อัตราผลตอบแทนที่ดี –Target Price Bt4.00, Price Bt3.58


เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารฟื้นตัวช้ากว่าคาด เราจึงปรับลดประมาณการกำไรของ BTSGIF ลง ด้วยปรับมาใช้ปีฐาน FY25 จึงทำให้ระยะเวลาถึงวันครบกำหนดสั้นลง ราคาเป้าหมายของเราจึงลดลงเหลือ 4 บาท/หน่วย อย่างไรก็ตาม เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยให้ IRR ที่ดีที่ 12% หากนักลงทุนซื้อและถือไว้จนครบอายุ

ปรับลดราคาเป้าหมายเป็น 4 บาท/หน่วย

จำนวนผู้โดยสารของ BTSGIF ฟื้นตัวเป็น 82% ของระดับปี FY20 ในปี FY24 (BTSGIF สิ้นงวดเดือนมีนาคม) และเราเชื่อว่านี่เป็นผลมาจาก new Normal ที่บางคนทำงานจากที่บ้านหลังวิกฤตโควิด-19 ดังนั้นเราจึงปรับลดสมมติฐานจำนวนผู้โดยสารของเราลง 12-13% เหลือ 214 ล้านเที่ยวในปี FY25F (เทียบกับเป้าหมายของ BTSGIF ที่จำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 215-225 ล้านเที่ยว) และ 218 ล้านเที่ยวในปี FY26F และปรับลดประมาณการกำไรของเราลง 6-9% นอกจากนี้ ด้วยมีลักษณะเหมือนหุ้นกู้ชนิดทยอยคืนเงินต้นที่มูลค่าหน่วยถูกตัดจำหน่ายตลอดอายุสัมปทานของสายสีเขียวหลักและกลายเป็นศูนย์เมื่อสิ้นสุดสัมปทานในเดือนธันวาคม 2029 การปรับมาใช้ราคาเป้าหมายปีฐาน FY25F จึงส่งผลให้ราคาเป้าหมายของเราลดลงเหลือ 4 บาท/หน่วย (จาก 4.6 บาท)

ยังคงให้ IRR ที่ 12%, คงคำแนะนำ “ซื้อ”

แต่อย่างไรก็ตาม เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” BTSGIF ด้วยยังคงให้ IRR ที่ดีที่ 12% ด้วยเราให้สมมติฐานการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารที่ระมัดระวังมากขึ้นที่ 10% y-y ในปี FY25F (หรือ 90% ของปี FY20) และ 2% y-y ต่อปี ในปี FY26-30F (หรือ 92-100% ของปี FY20) และค่าโดยสารเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 2.5% ทุกๆ สองปี เราจึงคาดว่ากำไรปกติจะเติบโตเฉลี่ยที่ 4% ต่อปี ในปี FY25-30F ด้วยอัตราการจ่ายปันผลที่ 100% เราคาดว่า capital return ที่ให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนจะอยู่ที่ 5.2 บาท/หน่วยในปี FY25-30F หากนักลงทุนซื้อ BTSGIF และถือไว้จนครบกำหนด ซึ่งคิดเป็น IRR ที่ 12% แม้ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด เมื่อเราสมมติให้จำนวนผู้โดยสารคงที่ที่ 82% ของระดับปี FY20 ในปี FY25-30F เราคาดว่า capital return รวมจะอยู่ที่ 4.4 บาท/หน่วย ในปี FY25-30F และ IRR ที่ 6.6%

BTSGIF มีเป้าหมายในเชิงรุกมากขึ้น

BTSGIF และบริษัทประเมิน American Appraisal (Thailand) Ltd. (AATL) คาดการณ์ในเชิงรุกมากกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ โดยคาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเติบโตเฉลี่ยที่ 9.1% ต่อปี ในปี FY25-30F และอัตราค่าโดยสารเติบโตเฉลี่ยที่ 2.2% ต่อปี ซึ่งอาจบ่งชึ้ถึงการเติบโตเฉลี่ยของกำไรปกติที่ 11% ต่อปี ในปี FY24-30F capital return ที่ให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนอยู่ที่ 6.9 บาท/หน่วย และ IRR ที่ 21.4%

ไม่รวมการซื้อสินทรัพย์ใหม่ในประมาณการ

แม้ BTSGIF มีแผนที่จะซื้อรายได้ค่าโดยสารเพิ่มเติมจาก บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS “ซื้อ”) แต่เราไม่ได้รวมแผนใดๆ เข้ามาในประมาณการของเรา เนื่องจาก 1) การซื้อรายได้ค่าโดยสารสุทธิจากรถไฟฟ้าสายหลักสีเขียวเพิ่มเติมต้องรอการเจรจาระหว่าง BTS กับรัฐบาลเพื่อขยายสัมปทานได้สำเร็จก่อน ซึ่งคาดว่าจะไม่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ 2) การซื้อรายได้ค่าโดยสารสุทธิจากรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลืองคงไม่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ เนื่องจากเส้นทางเหล่านั้นยังคงขาดทุน และ 3) การซื้อรายได้ O&M จากส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวไม่น่าจะเป็นไปได้ เนื่องจากรายได้ O&M ไม่เข้าเกณฑ์กองทุนโครงสร้างพื้นฐานของ ก.ล.ต.

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน……

รายงานฉบับภาษาไทย Thai Version

รายงานฉบับภาษาอังกฤษ English Version