Equity Industries 10 Apr 2024, 11:56

Construction Sector (OVERWEIGHT) – การประมูลโครงการรถไฟทางคู่มูลค่า 2.9 หมื่นล้านบาท


  • โครงการรถไฟขอนแก่น-หนองคายอยู่ระหว่างดำเนินการ
  • ทำประชาพิจารณ์ขอบเขตของงาน (TOR) แล้วเมื่อวันที่ 27 มี.ค. – 1 เม.ย.
  • รฟท.คาดเปิดประมูลเดือนพ.ค.-ก.ค.
  • CK เป็น Top Pick ของเรา และให้คำแนะนำ “ซื้อ” STEC เช่นกัน

News update

  • การทำประชาพิจารณ์ขอบเขตของงาน (Terms of Reference :TOR) ประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย มูลค่า 2.9 หมื่นลบ. ได้ดำเนินการแล้วในระหว่างวันที่ 27 มีนาคม – 1 เมษายน 2024 และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) คาดว่าจะขาย TOR อย่างเป็นทางการให้กับผู้รับเหมาและ เปิดประมูลช่วงเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2024 และคาดว่าจะประกาศผู้ชนะการประมูลในเดือนสิงหาคม 2024
  • โครงการมีสัญญางานก่อสร้างเพียงฉบับเดียว ดังนั้นจึงมีผู้รับเหมาเพียงรายเดียวเท่านั้นที่ชนะการประมูล เนื่องจากข้อกำหนดคุณสมบัติที่สูง เราคาดว่าจะมีผู้รับเหมาจำนวนไม่มากที่สามารถประมูลโครงการได้
  • การดำเนินโครงการโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลอีกครั้งหลังจากที่ถูกระงับในช่วงวิกฤตโควิด-19 ในปี 2020-22 ถือเป็นข่าวดีสำหรับกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง เราคาดว่ารัฐบาลจะเริ่มดำเนินโครงการโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 5.36 แสนลบ.อีกครั้งในปี 2024-26F (ดูบทวิเคราะห์กลุ่มรับเหมาก่อสร้างของเรา “กำไรมีแนวโน้มดีขึ้น วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2024)
  • เราให้น้ำหนักลงทุนเป็น “OVERWEIGHT” กลุ่มฯ และบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) (CK, “ซื้อ”) เป็นหุ้น Top Pick ของเรา โดยมีราคาเป้าหมายที่ 26 บาท/หุ้น เนื่องจากกำไรเติบโตแข็งแกร่งไปอีกอย่างน้อยสี่ปีข้างหน้า เนื่องจาก 1) มูลค่า Backlog สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.3 แสนลบ. ณ สิ้นปี 2032 2) มีโอกาสได้งานใหม่สูงจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก มูลค่า 1.09 แสนลบ. 3) บริษัทฯ มีกำไรฟื้นตัวแข็งแกร่ง และ 4) มูลค่าที่น่าสนใจ โดยหุ้นซื้อขายในระดับที่มีส่วนลด 35% จากมูลค่าตลาดของพอร์ตการลงทุนและได้ธุรกิจก่อสร้างฟรี
  • เรายังแนะนำ “ซื้อ” บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) (STEC “ซื้อ”) ราคาเป้าหมายที่ 12 บาท/หุ้น เนื่องจากเราเชื่อว่ากำไรของบริษัทได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ในขณะที่ราคาหุ้นลดลงไปแล้ว 27% จากจุดสูงสุดของปีก่อน เราคาดว่ากำไรจะเติบโต 10/15% y-y ในปี 2024-25F โดยได้แรงหนุนจาก 1) การรับรู้รายได้ที่สูงขึ้นจาก Backlog 6.9 หมื่นลบ. ณ สิ้นปี 2023 2) มีโอกาสได้งานใหม่สูงจากโครงการขยายสนามบินอู่ตะเภามูลค่า 2.7 หมื่นลบ. และ 3 ) อัตรากำไรฟื้นตัวจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลืองที่มีอัตรากำไรต่ำแล้วเสร็จ

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน……

รายงานฉบับภาษาไทย Thai Version

รายงานฉบับภาษาอังกฤษ English Version