Company Equity 9 Oct 2023, 23:52

MOSHI (BUY) – 3Q23F ผลการดำเนินงานแข็งแกร่ง –  Target Price Bt67.00, Price Bt55.75


ท่ามกลางการบริโภคที่อ่อนแอใน 3Q23 เราคาดว่า MOSHI จะ outperform คู่แข่งด้วยมียอดขายสาขาเดิมเติบโต 10% ใน 3Q23F เมื่อรวมกับการขยายสาขาและอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น เราคาดว่ากำไรสุทธิ 3Q23F จะเติบโตแข็งแกร่งที่ 57% y-y คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 67 บาท

คงคำแนะนำ “ซื้อ”

เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” MOSHI โดยเป็น Top small-cap retail pick ของเรา และให้ราคาเป้าหมายเดิมที่ 67 บาท/หุ้น 1) ขณะที่ความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาลส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลง และการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมของผู้ค้าปลีกโดยเฉลี่ยลดลงใน 3Q23F เราคาดว่า MOSHI จะ outperform ด้วยมียอดขายสาขาเดิมเติบโต 10% ใน 3Q23F 2) เราคาดว่ากำไรสุทธิ 3Q23F จะเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งที่ 57% y-y จากการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องหลังโควิดและอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น 3) MOSHI เป็นบริษัทที่มีการเติบโตสูง โดยมี EPS เติบโตเฉลี่ย 5 ปีที่ 32% จากการขยายสาขาจาก 106 สาขา ในปี 2022 เป็น 256 สาขา ในปี 2027F และอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้นจาก 52.4% ในปี 2022 เป็น 55.1% ในปี 2027F โดยมีเป้าหมายแรก คือ ผลักดันสัดส่วนยอดขายสินค้านำเข้าให้กลับมาอยู่ที่ 65% ของระดับก่อนโควิด จาก 52% ในปีที่แล้ว

ยอดขายสาขาเดิมเติบโตแข็งแกร่งใน 3Q23F เทียบกับคู่แข่ง  

จากการบริโภคที่ลดลงและผลกระทบจากฐานที่สูงขึ้นจากการกลับมาเปิดประเทศในปีที่แล้ว เราคาดว่าผู้ค้าปลีก 9 รายที่เราทำบทวิเคราะห์จะมีการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมเฉลี่ยที่ 2.4% ใน 3Q23F ลดลงจาก 6.1% ใน 2Q23 และ 13.4% ใน 1Q23 เราคาดว่าผู้ค้าปลีกอุปกรณ์ปรับปรุงและตกแต่งบ้านจะมีอัตราการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมที่ติดลบ; HMPRO -2%, DOHOME -7.5%, GLOBAL -10% และทรงตัวสำหรับ CRC ด้วยถูกกดดันโดยการดำเนินงานที่เวียดนาม เราคาดว่า MOSHI จะมียอดขายสาขาเดิมเติบโตสูงสุดที่ 10% จากการรับรู้ถึงแบรนด์ที่แข็งแกร่ง เนื่องจากการเปิดสาขามากขึ้นและการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่

อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้น  

เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้น 3Q23F จะออกมาเหนือตลาดคาดที่ 52.9% สอดคล้องกับ 1H23 แม้จะรับรู้ยอดขายเต็มไตรมาสเป็นครั้งแรกจากร้านขายส่ง OK Station ที่มีอัตรากำไรต่ำที่ได้มาในเดือนเมษายนก็ตาม ปัจจัยผลักดันหลัก คือ สัดส่วนยอดขายสินค้านำเข้าที่เพิ่มขึ้นเป็น 57% ใน 3Q23F จาก 52% ใน 3Q22 การเปิดตัวหมวดผลิตภัณฑ์ใหม่ อุปกรณ์เสริมสำหรับสัตว์เลี้ยง ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และร้านจำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้าน Garlic แห่งแรกในเดือนกรกฎาคม สำหรับ OK Station เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นใน 3Q23F จะเพิ่มขึ้นจากเดิม 20% เนื่องจากมีการเพิ่มสินค้านำเข้าใหม่มากขึ้นตั้งแต่กลางเดือนกันยายน

แข็งแกร่งใน 3Q23F

เราคาดว่ากำไรสุทธิ 3Q23F อยู่ที่ 74 ลบ. เพิ่มขึ้น 57% y-y จาก 47 ลบ. ใน 3Q22 ยอดขายคาดว่าจะเติบโต 30% y-y บนยอดขายสาขาเดิมที่เติบโต 10% และสาขาใหม่ 18 สาขา (ร้านค้าปลีก Moshi Moshi 16 แห่ง, OK Station, ร้าน Garlic แห่งแรก) ที่เปิดหลัง 3Q22 เป็น 119 สาขา อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ราว 52.9% เพิ่มขึ้นจาก 51.0% ใน 3Q22 และ 51.7% ใน 2Q23 ส่วน 4Q23F คาดว่าจะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปีนี้ โดยมีกำไรช่วงเทศกาลอยู่ที่ 146 ลบ. และเตรียมเปิดสาขาใหม่อีก 14 สาขา

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน……

รายงานฉบับภาษาไทย Thai Version

รายงานฉบับภาษาอังกฤษ English Version