Commodities Equity 9 May 2023, 12:07

BEM (BUY) – ข้อมูลที่ได้จากการประชุมนักวิเคราะห์เป็นบวก – Target Price Bt11.00, Price Bt9.55


  • ปัจจุบันผู้โดยสารกำลังฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนเกิดโควิด
  • ยอดการใช้ทางด่วนอยู่ที่ 87% ของระดับก่อนเกิดโควิด
  • เราคาดว่ากำไรของ BEM จะทำสถิติสูงสุดในปี 2023F
  • ยังมี upside จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์ของ BEM มีดังนี้

BEM เห็นการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องของผู้โดยสารและยอดการใช้ทางด่วนในปี 2023F จำนวนผู้โดยสารฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจาก 313,000 เที่ยว/วัน ใน 3Q22 เป็น 350,000-390,000 เที่ยว/วัน ใน 4Q22 BEM คาดว่าจะมีผู้โดยสารมากกว่า 400,000 เที่ยว/วัน ในปี 2023F (เทียบกับจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยที่ 337,000 เที่ยว/วัน ในปี 2019 และที่เราคาดการณ์ไว้ที่ 391,000 เที่ยว/วัน)

ยอดการใช้ทางด่วนอยู่ที่ 1.07 ล้านคัน/วัน ใน 3Q22 และ BEM คาดว่าจะเติบโตเพียงเล็กน้อยใน 4Q22 เนื่องจากวันหยุดยาวหลายวัน BEM คาดว่ายอดการใช้ทางด่วนจะอยู่ที่ 1.1 ล้านคัน/วัน ในปี 2023F (เทียบกับยอดการใช้ทางด่วนเฉลี่ยที่ 1.24 ล้านคัน/วัน ในปี 2019 และคาดการณ์ของเราที่ 1.13 ล้านคัน/วัน)

ในฐานะเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกมูลค่า 1.39 แสนลบ. BEM จึงได้บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แล้ว ปัจจุบัน BEM กำลังมีแผนจัดประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2022 เพื่อขออนุมัติการลงทุน ขณะที่ รฟม. จะขออนุมัติจากกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี ผู้บริหารของ BEM ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นการเสนอราคาที่ไม่เป็นธรรมที่ยกขึ้นโดย BTS แต่กล่าวว่าทุกกระบวนการประมูลดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน

อีกโครงการที่มีศักยภาพสำหรับ BEM คือโครงการทางด่วน 2 ชั้น ซึ่งจะปลดล็อกขีดความสามารถในการรองรับที่จำกัดของทางพิเศษของ BEM ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างการศึกษา EIA โดย BEM คาดว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะศึกษาแล้วเสร็จ และเริ่มเจรจากับ BEM ในปีหน้า

เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” BEM เนื่องจากราคาหุ้นได้รับปัจจัยหนุนจาก 1) ยอดการใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสารที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง 2) กำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2023F และ 3) upside จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน……

รายงานฉบับภาษาไทย Thai Version

รายงานฉบับภาษาอังกฤษ English Version