Company Research 8 May 2021, 17:25

Thanachart : INTUCH (BUY) – การเปลี่ยนแปลงของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ – Target Price Bt66.00, Price Bt63.00


  • GULF กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ INTUCH ในสัดส่วน 42.25%
  • Singtel กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับสอง โดยถือหุ้น 21.0%
  • เราคาดจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจของ INTUCH ในระยะสั้นนี้
  • กำไรส่วนใหญ่จะยังคงมาจาก ADVANC

News update:

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (GULF, “ถือ”) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวานนี้ถึงผลของการทำคำเสนอซื้อหุ้น INTUCH โดย GULF ได้รับซื้อหุ้นของ INTUCH จากคำเสนอซื้อดังกล่าวในช่วงระยะเวลา 25 วันของการทำคำเสนอซื้อรวม 747.8 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 23.32% ของหุ้นทั้งหมดของ INTUCH

  • GULF จึงกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ INTUCH โดยถือหุ้นทั้งหมด 1,354.8 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนการถือครองที่ 42.25% ในขณะที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับสองคือ Singtel Global Investment Pte. ที่หุ้นในสัดส่วน 21.0% (หรือ 673.3 ล้านหุ้น) โดยไม่ได้มีการขายหุ้นที่มีอยู่เดิมเข้าไปในคำเสนอซื้อ
  • ทั้ง GULF และ INTUCH ยังไม่ได้ประกาศความร่วมมือใดๆ ระหว่างทั้งสองบริษัท  โดยจากเหตุผลที่ GULF ให้ไว้ในประกาศคำเสนอสำหรับการลงทุนใน INTUCH ครั้งนี้นั้น คือ เนื่องจากเห็นว่า INTUCH เป็นบริษัทที่แข็งแกร่งและมีกระแสเงินสดที่มั่นคง รวมทั้งมีศักยภาพการเติบโตสูง ในช่วงที่โลกกำลังเปลี่ยนถ่ายจากระบบโครงสร้างพื้นฐานแบบดั้งเดิมไปสู่การใช้งานโครงสร้างพื้นฐานแบบดิจิทัล
  • ดังนั้นเราจึงไม่คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญต่อ INTUCH ในระยะสั้น และคาดว่าบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (ADVANC, “ซื้อ”) จะยังคงเป็นแหล่งกำไรของ INTUCH
  • โดยตามกฎของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) GULF สามารถซื้อหุ้นของ INTUCH เพิ่มเติมในตลาดได้ทันที แต่ต้องซื้อที่ราคาต่ำกว่าราคาที่ทำคำเสนอซื้อ (65.0 บาท/หุ้น)

อย่างไรก็ตาม GULF ไม่สามารถซื้อหุ้นของ INTUCH ได้มากกว่า 7.75% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดเนื่องจากจะทำให้ตกอยู่ในเกณฑ์การถือครอง 50% ซึ่งจะทำให้ GULF ถูกบังคับให้ต้องทำคำเสนอซื้ออีกครั้ง แต่ GULF จะไม่สามารถทำได้ภายในช่วงเวลาหนึ่งปีนับจากวันที่คำเสนอซื้อล่าสุดสิ้นสุดลง

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน……

รายงานฉบับภาษาไทย Thai Version

รายงานฉบับภาษาอังกฤษ English Version