Company Research 9 May 2021, 05:47

Thanachart : GLOBAL (BUY) – ยังคงอยู่ในรอบการเติบโต – Target Price Bt30.00, Price Bt21.40


ท่ามกลางความกังวลเรื่องราคาเหล็กที่ลดลง GLOBAL ยังคงอยู่ในรอบการเติบโตเชิงโครงสร้าง โดยยังคงมีโอกาสอีกมากในการขยายสาขา การขยายตัวของอัตรากำไร และการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม ซึ่งหลังจากมีฐานกำไรใหม่ที่เติบโต 57% ในปีนี้ เราคาดว่าจะมีการเติบโต 20% ต่อปี ในปี 2022-24F และ 18% ในปี 2025F คงคำแนะนำ “ซื้อ”

เป็นหุ้นเติบโตดี

เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” GLOBAL เนื่องจากหุ้นที่มีการเติบโตเชิงโครงสร้างที่ไม่แพง ด้วยคาดว่า EPS จะเติบโตที่ 57%/20%/20%/20% ในปี 2021-24F และอีก 18% ในปี 2025F เราเห็นโอกาสในการเติบโตจาก การขยายสาขา ยอดขายสาขาเดิมที่เติบโต และการขยายตัวของอัตรากำไร ประมาณการกำไรของเราได้รวมราคาเหล็กที่ลดลงในปีหน้า แต่ถ้าราคาเหล็กที่ทรงตัวจะผลักดันให้ประมาณการกำไรของเราเติบโต 29% ในปี 2022F เนื่องจากกำไร 1H21 ที่แข็งแกร่งกว่าคาด (+73% y-y) เราจึงปรับเพิ่มประมาณการกำไรขึ้น 8-10% ต่อปี ในปี 2021-23F และราคาเป้าหมายของเราอยู่ที่ 30 บาท (จาก 27.5 บาท) เรามองว่า GLOBAL ไม่แพงที่ PE ที่ 26.5 เท่า ในปี 2022F เทียบกับ PE เฉลี่ยห้าปีที่ 33.5 เท่า

มีโอกาสขยายตัวในต่างจังหวัดมากกว่า

ด้วยตำแหน่งทางการตลาดที่มุ่งเป้าไปที่เขตที่มีความเป็นเมืองและความต้องการในชนบทมีความทันสมัยมากขึ้น GLOBAL จึงมีโอกาสอีกมากในการขยายสาขา ผู้ประกอบการโมเดิร์นเทรดมีส่วนแบ่งราว 35% ของตลาดวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ปรับปรุงบ้าน ซึ่งเราคาดอัตราการเข้าถึงอยู่ที่ 30% สำหรับต่างจังหวัด และ 40% สำหรับในกทม. สาขาส่วนใหญ่ของ GLOBAL อยู่ในอำเภอหลักที่มีประชากรจำนวนมาก มีเพียง 25 สาขา (จากทั้งหมด 73 สาขา) เท่านั้นที่อยู่ในอำเภอย่อยและอำเภอรอง เทียบกับคาดว่าจะมีความเป็นเมืองสูงขึ้นกว่า 100 อำเภอ ใน 10 ปีข้างหน้า เราเชื่อว่า GLOBAL สามารถขยายสาขาใหม่ได้ 7 สาขาต่อปี ซึ่งทำให้มีสาขาเพิ่มสองเท่าเป็น 145 สาขา ใน 10 ปี (หรือมีพื้นที่ขายเติบโต 4-6% ต่อปี) นอกจากนี้ ด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากร้านค้าแบบดั้งเดิม เราจึงคาดว่าจะสามารถยอดขายสาขาเดิมจะเติบโตได้ปีละ 4% ต่อเนื่องไปยังปี 2025F

อัตรากำไรขยายตัวต่อเนื่อง

เมื่อรวมผลกระทบจากราคาเหล็กที่ลดลงในปี 2019-20 และการเพิ่มขึ้นในปี 2021 อัตรากำไรขั้นต้นของ GLOBAL จะขยายตัว 31-173 pp ต่อปี ในช่วงปี 2015-1H21 และในช่วงหลายปีที่ผ่านมา (ไม่รวมผลกระทบจากเหล็ก) การขยายตัวเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของสัดส่วนสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ การปรับสัดส่วนผลิตภัณฑ์ และระบบไอทีที่ก้าวหน้ามากขึ้น เราคาดว่าเฮ้าส์แบรนด์ของ GLOBAL จะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจาก 19.5% ในปี 2020 เป็น 30% ภายในปี 2030F เราคาดว่าสัดส่วนเฮาส์แบรนด์ที่เพิ่มขึ้นทุก 1% จะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 25pp นอกจากนี้ยังมีโอกาสในการปรับสัดส่วนผลิตภัณฑ์เพื่อให้ทันสมัยขึ้นโดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าตกแต่ง ซึ่งน่าจะช่วยหนุนอัตรากำไรขั้นต้นได้ เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะเพิ่มขึ้นจาก 23.89% ในปี 2020 เป็น 27.19% ในปี 2025F

ผลกระทบจากราคาเหล็ก เหล็กคิดเป็น 15% ของยอดขายในปี 2020 และ 20% ใน 1H21 เราคาดว่าราคาเหล็กที่เพิ่มขึ้นจะทำให้กำไรของ GLOBAL เพิ่มขึ้น 10% ในปี 2021F และยังคงคาดว่ากำไรจะเติบโต 20% ในปี 2022F แม้สมมติให้ราคาเหล็กจะลดลง 20% เราคาดว่าราคาเหล็กจะเพิ่มขึ้น 46% ใน 1H21 คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น 40pp (จากการเพิ่มทั้งหมด 107pp)

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน……

รายงานฉบับภาษาไทย Thai Version

รายงานฉบับภาษาอังกฤษ English Version