Industries Research 8 May 2021, 15:31

Energy Sector (NEUTRAL) – ผลกระทบจากมาตราการกึ่งล็อกดาวน์


เรายังคงให้น้ำหนักลงทุนเป็น “NEUTRAL” กลุ่มพลังงานไทย แม้ว่าเราคิดว่าหุ้นหลายตัวปัจจุบันดูน่าสนใจมากขึ้นหลังปรับตัวลงล่าสุด โดยเฉพาะเราคิดว่าตลาดมีความกังวลมากไปต่อผลกระทบของการล็อกดาวน์ที่มีต่อผู้ค้าปลีกน้ำมัน และเรามองว่าเป็นโอกาสในการเข้า “ซื้อ” โดย PTG และ SUSCO เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในกลุ่มค้าปลีกน้ำมัน

เป็นโอกาสในการเข้าซื้อ

เราเชื่อว่าการปรับตัวลงล่าสุดของหุ้นพลังงานโดยทั่วไป และโดยเฉพาะหุ้นของผู้ค้าปลีกน้ำมันเปิดโอกาสในการเข้า “ซื้อ” แม้ว่าผู้ค้าปลีกน้ำมันมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการกึ่งล็อกดาวน์ในประเทศไทย แต่เราคิดว่าพวกเขาจะยังคงทำกำไรได้ เรายังมองว่า Valuation ปัจจุบันนั้นน่าสนใจ ซึ่งหุ้นที่เราเลือกจากกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ได้แก่ PTG และ SUSCO โดย PTG ซื้อขายที่ 13 เท่า 2022F PE ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต ในทำนองเดียวกัน SUSCO ยังคงมีมูลค่าที่น่าสนใจที่ 12 เท่า 2022F PE และมีปัจจัยหนุนจากความเป็นไปได้ที่จะมีการซื้อคืนหุ้นมากขึ้น

ความต้องการน้ำมันน่าจะลดลงไม่รุนแรงเท่าในช่วง 2Q20

เราคาดว่า 3Q21F จะเห็นความต้องการน้ำมันลดลงจากมาตรการกึ่งล็อกดาวน์ในปัจจุบัน (และล่าสุดได้ขยายเวลาออกไป) ของรัฐบาล แต่อย่างไรก็ตาม เราไม่เชื่อว่าผลกระทบที่มีต่ออุปสงค์จะรุนแรงเท่ากับใน 2Q20 เนื่องจาก 1) การเคลื่อนไหวของผู้คนและสินค้า ซึ่งวัดโดยข้อมูล Google Mobility ยังคงสูงกว่าระดับที่เห็นในเดือนเม.ย.-พ.ค.ปีที่แล้วอย่างมาก นอกจากนี้ เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ มาตรการของไทยมีความเข้มงวดน้อยกว่า ซึ่งส่งผลให้มีการเคลื่อนที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในระหว่างที่มีการล็อกดาวน์ 2) ความต้องการน้ำมันอากาศยานยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการกลับมาเปิดสถานที่ท่องเที่ยวบางส่วน (ภูเก็ต, เกาะสมุย) และ 3) ด้วยการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้น เราคาดว่าความต้องการจะฟื้นตัวใน 4Q21F

ได้แรงหนุนจากค่าการตลาดที่สูง

ขณะที่ปริมาณลดลง แต่ค่าการตลาดที่สูงกำลังผลักดันความสามารถในการทำกำไรสำหรับผู้ค้าปลีกน้ำมัน จากประมาณการของเรา ค่าการตลาดเพิ่มขึ้นจาก 1.84 บาท/ลิตร ใน 1Q21 เป็นราว 1.9 บาท/ลิตร ใน 2Q21 จนถึงตอนนี้ใน 3Q21 ค่าการตลาดมีแนวโน้มสูงขึ้นเล็กน้อย q-q เนื่องจากเราไม่คาดว่าราคาน้ำมันที่ตกต่ำ (ซึ่งน่าจะสร้างแรงกดดันอย่างมากต่ออัตรากำไรขั้นต้นของผู้ค้าปลีกน้ำมัน) เราเชื่อว่าอุตสาหกรรมสามารถรักษาค่าการตลาดที่สูงในปัจจุบันได้ในช่วงที่เหลือของปี

ส่งผลกระทบต่อกลุ่มอื่นจำกัด

เราเห็นผลกระทบที่จำกัดจากการล็อกดาวน์ของประเทศไทยที่มีต่อหุ้นพลังงานอื่นๆ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ทั่วโลกมากกว่าอุปสงค์ในประเทศ ตัวเลือกของเราในกลุ่มเหล่านี้คือ BANPU (BANPU, “ซื้อ”) และ PTTGC (PTTGC, “ซื้อ”)

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน……

รายงานฉบับภาษาไทย Thai Version

รายงานฉบับภาษาอังกฤษ English Version