Company Equity 10 May 2021, 02:28

MC (HOLD) – ยังไม่ฟื้นตัว – Target Price Bt10.00, Price Bt9.30


เราปรับลดคำแนะนำ MC เป็น “ถือ” เนื่องจากเรายังไม่เห็นแนวโน้มการฟื้นตัวหลังล็อกดาวน์ แผนเพิ่มสายผลิตภัณฑ์ใหม่ และเจาะตลาดต่างประเทศท่ามกลางกำลังซื้อที่อ่อนแอน่าจะใช้เวลานานกว่าจะเห็นผล อย่างไรก็ตาม MC ยังคงให้อัตราผลตอบแทนปันผลที่ดีที่ 4.9% ในปี FY22F และเพิ่มขึ้นเป็น 6.0-7.1% ในปี FY23-24F

ปรับลดคำแนะนำเป็น “ถือ”

เราปรับลดคำแนะนำ MC เป็น “ถือ” (จาก ซื้อ) และมีราคาเป้าหมายใหม่ ซึ่งใช้ปีฐาน FY22F ที่ 10 บาท/หุ้น (เดิม 12.5 บาท)  เนื่องจาก 1)  MC เพิ่งประกาศกำไรสุทธิ 4QFY21 (เม.ย.-มิ.ย.) อ่อนตัวอย่างมากที่ 18 ลบ. ลดลง 51% y-y และ 81% q-q เราคาดว่าจะมีความเสี่ยงที่ผลการดำเนินงาน 1QFY22F (กรกฎาคม-กันยายน 2564) อาจขาดทุน เนื่องจากผลกระทบจากการล็อกดาวน์บางส่วน 2) เนื่องจาก MC ขายผลิตภัณฑ์แฟชั่นและเครื่องแต่งกาย เราคาดว่าบริษัทฯ จะยังคงได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อที่อ่อนแอ และ 3) ด้วยการปรับลดกำไร 31-39% ในปี FY22-24F เราจึงเชื่อว่า MC เต็มมูลค่าแล้ว ซื้อขายที่ PE ที่ 20.8 เท่า ในปี FY22F (ปีสิ้นสุดในเดือนมิถุนายน 2022) และ 16.1 เท่า ในปี FY23F เรายังคงแนะนำ “ถือ” เนื่องจากให้อัตราผลตอบแทนปันผลที่ดีที่ 4.9% ในปี FY22F และเพิ่มขึ้นเป็น 6.0-7.1% ในปี FY23-24F

การพัฒนาในไตรมาสก่อน

MC ประกาศกำไรสุทธิ 4QFY21 (เม.ย.-มิ.ย.) เพียง 18 ลบ. แม้ว่าจะไม่มีการล็อกดาวน์ก็ตาม ยอดขายหดตัว 3% y-y และกำไรลดลง 51% y-y จากไตรมาสที่มีฐานที่ต่ำที่สุดในปีที่แล้ว เมื่อมีการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งแรกในเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2020 เนื่องจากไม่มีการล็อกดาวน์ใน 4QFY21 จึงไม่มีการประหยัดต้นทุนบุคลากร และค่าเช่าร้าน ในขณะที่โควิด ระลอกที่ 3 ตั้งแต่เดือนเมษายนปีนี้ ได้เริ่มส่งผลกระทบต่อความต้องการสินค้าแฟชั่นและเครื่องนุ่งห่ม

คาดอ่อนแอใน 1HFY22F

เนื่องจาก MC ปิดจุดขาย 246 จุด (39% ของทั้งหมด 636 จุด) ในช่วงล็อกดาวน์บางส่วนในเดือนส.ค.ปีนี้ เราจึงคาดว่ายอดขายสาขาเดิมจะอยู่ที่ -47% ใน 1QFY22F (กรกฎาคม-กันยายน) หรือ -49% จากช่วงเดียวกันของปี 2019 นอกจากนี้ยังคาดว่ายอดขายสาขาเดิมจะอยู่ที่ -27% y-y ใน 2QFY22F หรือ -33.5% จากช่วงเดียวกันของปี 2019 เราคาดว่ามีความเสี่ยงที่จะมีผลขาดทุนใน 1QFY22F และเราคาดว่ากำไรจะมีกำไร 40 ลบ. ใน 1HFY22F (กรกฎาคม-ธันวาคม 2021) ลดลง 88% y-y และ 64% h-h

ยังคงไม่ฟื้นตัว

เนื่องจากกำลังซื้อที่อ่อนแอลงหลังจากเกิดวิกฤตโควิดมายาวนานสองปี แผนของ MC ที่จะเติบโตมากกว่าปกติของธุรกิจ โดยการขยายสายผลิตภัณฑ์ และการเจาะตลาดต่างประเทศ จึงน่าจะใช้เวลานานกว่าจะเห็นผล แม้ว่าบริษัทตั้งใจที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่เครื่องนุ่งห่มใหม่ในเดือนกันยายน แต่ความต้องการดูเหมือนจะไม่แข็งแกร่ง การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางออนไลน์ในมาเลเซียตั้งแต่เดือนมีนาคมยังคงไม่เป็นไปตามเป้า เนื่องจากมาเลเซียได้รับผลกระทบจากโควิดเช่นกัน

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน……

รายงานฉบับภาษาไทย Thai Version

รายงานฉบับภาษาอังกฤษ English Version